Mẹo vặt hay giúp phụ nữ ngủ ngon hơn khi mãn kinh đến

By | October 31, 2017
Giấc ngủ là khoảng thời gian hệ thần kinh và các cơ quan trong cơ thể phục hồi, tiêu hao mệt mỏi, khôi phục sức lực, giữ cho thần kinh được cân bằng, bảo vệ não. Bởi vậy, mất ngủ kéo dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp khả năng trao đổi chất, hệ miễn dịch và tâm sinh lý.
Kết quả nghiên cứu của BS Lê Lam Hương – Đại học Y Dược Huế cho thấy, có đến 57% phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh bị rối loạn giấc ngủ, mệt mỏi. Tuy vậy, để có giấc ngủ ngon không phải là quá khó.
 
Uống sữa ấm
 
Uống một ly sữa ấm khoảng 30 phút đến một giờ trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn. Sữa giàu acid amin và tryptophan giúp thúc đẩy sản xuất snooze, serotonin, giúp ngủ ngon hơn.
Ăn chuối
 
Chuối chứa nhiều kali, magne, giúp giãn cơ. Bên cạnh đó, chuối còn chứa tryptophan – một chất quan trọng tham gia trong quá trình sản xuất hormone làm dịu cơ thể. Vì thế, để có giấc ngủ ngon, dễ chịu, thoải mái, chị em nên ăn một quả chuối hoặc uống một ly sinh tố chuối mỗi ngày.
 
Giữ ga gối, giường đệm sạch sẽ
 
Ngứa ngáy, dị ứng, hắt hơi, sụt sịt… có thể làm phân tán giấc ngủ. Ga gối, giường nệm bẩn có thể là nguyên nhân. Cần giữ ga gối luôn sạch, tốt nhất là 1 tuần nên giặt vỏ gối, chăn, ga một lần.
 
Không ngủ với vật cưng
 
Những con vật di chuyển vào ban đêm có thể làm cho con người tỉnh giấc. Ngoài ra, chúng còn có nguy cơ mang những con bọ chét, lông thú, phấn hoa lên giường của bạn, những vật này gây ra phản ứng dị ứng, phá hoại giấc ngủ của bạn…
 
Không nhìn đồng hồ
 
Khi bị mất ngủ, không thể nào ngủ được, người ta có xu hướng nhìn đồng đồ. Nhưng nhìn và nghe tiếng tích tắc của đồng hồ sẽ càng làm bạn trằn trọc và lo lắng hơn mà thôi. Tốt nhất, nên đổ đồng hồ vào ngăn kéo bàn hoặc treo đồng hồ ở nơi xa mà bạn không thể nhìn thấy được nếu muốn có giấc ngủ ngon.
 
Không đếm cừu
 
Kết quả từ một nghiên cứu mới đây cho thấy, thật tai hại nếu bạn mất ngủ mà lại đi đếm cừu. Việc đếm các con số sẽ kích khiến não của bạn thức tỉnh hơn, càng làm bạn khó ngủ hơn.
 
Thận trọng với thuốc ngủ
 
Những người mất ngủ thường xuyên, việc sử dụng thuốc ngủ là không tránh khỏi. Tuy nhiên, một số loại thuốc ngủ có thể gây nghiện, thậm chí có các tác dụng phụ gây khó chịu cho người sử dụng. Tốt nhất không nên lạm dụng thuốc, chỉ sử dụng thuốc khi thật cần thiết, không nên dùng dài ngày. Tránh ăn no vào bữa tối, tập yoga, ngồi thiền sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.
 
Ngủ nude
 
Cởi bỏ hết những trang phục đang khoác trên người khi đi ngủ, bạn sẽ có giấc ngủ ngon và sâu hơn. Bởi vì, khi ngủ nude, cơ thể bạn sẽ không bị cản trở bởi lớp quần áo. Kể cả bạn có bị bốc hỏa trong đêm thì cũng nhanh chóng được hạ nhiệt.
 
Tuy vậy, với một số phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh, dù đã ngủ nude nhưng vẫn bị bốc hỏa về đêm dẫn đến khó ngủ, mất ngủ và trằn trọc mãi dù nhiệt độ trong phòng khá mát mẻ. Với các trường hợp này, các bác sỹ khuyên cách tốt nhất để có giấc ngủ ngon là giảm những cơn bốc hỏa trong đêm bằng cách bổ sung thêm nội tiết tố nữ estrogen. Bởi sự thiếu hụt nội tiết tố là nguyên nhân chính gây ra những cơn bốc hỏa, mệt mỏi ở phụ nữ.
 
Xu hướng hiện nay, nhiều chị em ưa chuộng sử dụng thực phẩm chức năng như Viên nén Ỷ Lan để bổ sung nội tiết tố nữ có nguồn gốc thảo dược, giúp cân bằng nội tiết tố, hạn chế các triệu chứng khó chịu do tiền mãn kinh và mãn kinh gây ra. 
Song song với các cách trên thì vẫn có một cách khác làm cho giảm sự âu lo do quá trình mãn kinh sớm ở nữ. Đó là việc dùng tảo xoắn mỗi ngày. Trong tảo Spirulina chứa các khoáng chất, các chất chống oxy hóa cũng như vitamin và axit amin rất giàu dinh dưỡng và mang lại cho phụ nữ nhiều công dụng đặc biệt. Với các vitamin nhóm B và 2  axit amin Tryptophan và Phenylalanin, tảo xoắn Spirulina giúp phụ nữ xả stress, tạo giấc ngủ ngon và đặc biệt là xóa tan đi nổi lo âu về vấn đề mãn kinh sớm. Sử dụng 1,6g tảo trong 8 tuần để xóa tan nổi lo âu bạn nhé! Để biết thêm về loại tảo này, các bạn có thể xem thêm tại đây!

Leave a Reply

Your email address will not be published.